Như tôi đã đề cập ở phần đầu về sự gián đoán trong việc theo dõi nội dung của bộ truyện tranh Hunter X Hunter này là một điều tốt. Lý do cho việc này đó là tôi có thể cảm nhận được trọn vẹn nội dung ở cả hai góc độ (đa chiều): góc nhìn trẻ thơ và góc nhìn của một người trưởng thành với những kiến thức và kinh nghiệm mà một em bé chưa đủ thời gian để tích lũy được. Khái niệm “đa chiều” rất khó nắm bắt vì không có nhiều sự giải thích đơn giản, rõ ràng và ví dụ cụ thể.
Cá nhân tôi nghĩ một số người (không phải tất cả, nhưng có lẽ cũng đông) lầm lẫn giữa “đa hướng” với “đa chiều”. Tôi xin đóng góp thêm một nhận định của riêng mình về “đa hướng” và “đa chiều”. Theo tôi thấy “đa hướng” là khi chúng ta đứng yên một chỗ, giữ nguyên vị trí và xoay đủ một vòng tròn 360 độ, tất cả những gì chúng ta thấy trong lúc xoay tròn là cái nhìn “đa hướng”. Cho dù chúng ta có thay đổi góc nhìn thì phạm vi thấy và hiểu biết của chúng ta cũng vẫn còn nhỏ bé hạn hẹp do vị trí, địa điểm nơi chúng ta đứng không thay đổi.
Về phần “đa chiều” thì sẽ giống như có một người khác đứng đối diện cách ta một khoảng cách, nói cho ta biết sau lưng chúng ta có gì (thú dữ, kẻ xấu rình rập, các mối nguy hiểm đe dọa, v.v...) mà chúng ta không thể thấy vì không có mắt sau lưng. Bạn có thể thay người đó bằng cách cầm một cái gương, nhưng độ rộng quan sát của cái gương sẽ nhỏ hơn và nó phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của người cầm gương, bù lại nó phản ánh đúng những gì nó thấy và không đưa ra các ý kiến làm ảnh hưởng đến nhận thức của người cầm gương. Ngược lại, người đối diện có thể cung cấp cho ta biết cái nhìn “đa hướng” của họ, cái nhìn “đa hướng” của họ tạo nên cái nhìn “đa chiều” của cá nhân ta với điều kiện chúng ta phải gạt bỏ sự cố chấp của bản thân và phải có chánh kiến.
(Ghi chú: Gạt bỏ cố chấp và có chánh kiến cùng một lúc không phải là việc dễ làm, nó đòi hỏi rất nhiều Niệm Lực hay nói bằng ngôn ngữ trong phim là Nen)
Lý do tôi đề cập đến “đa hướng” và “đa chiều” bởi vì đó là hai yếu tố cần thiết để tạo ra được một cốt truyện hay, một nhân vật đáng nhớ, đặc biệt khi đó lại là một nhân vật phản diện tầm cỡ như Chimera Ant King (vua của loài kiến đột biến). Tác giả Togashi đã hóa thân thành vua của loài kiến để loài người hiểu được cảm giác của một người yếu thế bị kẻ khác chà đạp, hành hung.
Chính sự hiểu biết “đa hướng” và “đa chiều” của tác giả đã tạo ra được một tập phim rất xúc động trong Hunter X Hunter, đó là đoạn kết của Chimera Ant King và cô gái mù Komugi (bậc thầy bất bại của bộ môn cờ Gugi) xuất thân trong một gia đình hạ lưu, tầng lớp thấp kém trong xã hội độc tài ở NGL. Mặc dù Chimera Ant King (tên thật Meruem) được sinh ra với vô số ưu điểm vượt trội hơn so với các loài sinh vật khác (một loài sinh vật thượng đẳng) trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên lại chưa một lần có thể đánh bại được Komugi cho đến tận khi chết. Trong mối quan hệ giữa hai nhân vật này, chúng ta lại học thêm được một điều về tình bạn khác được phát triển thông qua việc thi đấu cờ giữa hai nhân vật thuộc hai tầng lớp cực kỳ khác biệt (khác biệt về tầng lớp, giai cấp, và chủng loài). Chimera Ant King đại diện cho kẻ thống trị sở hữu các sức mạnh và quyền lực tối cao của giai cấp thống trị, có thể dễ dàng đạt được bất cứ điều gì mình muốn, nhưng lại không biết mình muốn gì cho đến khi gặp Komugi. Trái ngược lại, Komugi thuộc về thành phần thấp kém, bé nhỏ, tính cách nhu mì và khiêm tốn, hoàn toàn không giỏi nhiều việc trong cuộc sống, nhưng chỉ có một sở thích duy nhất cũng như mạnh nhất đó là khả năng đánh cờ Gugi để kiếm tiền nuôi sống gia đình. Tình bạn giữa hai nhân vật này được xây dựng trên những cuộc đấu trí căng thẳng trong bộ môn cờ Gugi, mỗi lần người này phá được thế trận của người kia, thì lập tức người kia lại phát minh ra được một thế trận mới hay hơn. Cứ như vậy, Chimera Ant King đã trút bỏ cảm giác của kẻ đi tìm chiến thắng (thích hơn thua) bằng trạng thái vui vẻ phấn khởi khi khám phá và học hỏi được thêm điều mới lạ.
Thông qua những cuộc cờ này, mà Komugi đã giúp cho Chimera Ant King nhận ra được ý nghĩa sự tồn tại của bản thân mình, nó không phải là thứ do người khác (kiến Mẹ) áp đặt (phải thống trị muôn loài) mà là thứ hạnh phúc đơn giản tự mình tìm thấy thông qua các biến cố xày ra trong cuộc đời ngắn ngủi. Ở cuối cuộc chiến, dù đang sở hữu một sức mạnh bất bại có thể tiêu diệt muôn loài trên quả địa cầu, nhưng Chimera Ant King lại hạ mình, quỳ gối nhận thua trước những kẻ chống đối (loài người) và kết thúc cuộc chiến chỉ để tìm gặp lại người bạn Komugi của mình. Còn Komugi dù biết ở gần bên Chimera Ant King thì cô cũng sẽ chết vì bị nhiễm độc phóng xạ, nhưng vẫn vui vẻ chấp nhận, vì trong suốt cuộc đời đầy đau khổ của mình cô đã tìm ra được hạnh phúc là có một người tri kỷ cùng chơi cờ vui vẻ vô tư với cô đến phút cuối của cuộc đời.
Comments